ประวัติตลาด

ประวัติความเป็นมา ตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำกรุงเทพ-บางบอน

ตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำกรุงเทพบางบอน ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2555 และ เริ่มดำเนินการเปิดตลาดขายสินค้าในปี 2556 (2 มกราคม 2556) เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เป็นตลาดศูนย์รวมการค้าปลีก- ค้าส่งสัตว์น้ำแห่งใหม่ ที่รวมสัตว์น้ำจืด น้ำเค็ม อาหารแช่แข็ง ใหญ่สุดในกรุงเทพมหานคร (ย่านฝั่งธนบุรี) ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 18 ไร่ บนถนนเอกชัย –บางบอน3 เป็นแหล่งรวมรวบสินค้าทางสัตว์น้ำเข้ามาไว้ที่นี่ที่เดียว เหมาะสำหรับชาวประมง ที่นำสินค้าเข้ามาส่งจำหน่าย รวมถึง พ่อค้า แม่ค้า ภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรมและลูกค้าทั่วไป ที่มาซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายหรือรับประทาน

จุดเด่นของตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำกรุงเทพ-บางบอน

  1. ตลาดสัตว์น้ำฯ เป็นตลาดกลางรวบรวมสินค้าจากเกษตรโดยตรง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

แหล่งที่มาของสินค้ามาจากหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดทางภาคใต้ ภาคตะวันออก และจังหวัดใกล้เคียงที่ติดกับทะเล ส่วนปลาน้ำจืด มาจากหลากหลายจังหวัดในภาคกลาง 

  • ตลาดฯ เลือกสรรสินค้าที่มีคุณภาพ สะอาด สดใหม่ทุกวัน และความปลอดภัยทางสารปนเปื้อน ซึ่งทางตลาดฯ ได้รับรางวัลมาตรฐานอาหารปลอดภัยจากกรุงเทพมหานครติดต่อกันหลายปีซ้อน
  • ตลาดฯ เน้นขายราคาส่ง ทำให้มีการซื้อ-ขายกันในราคาที่ย่อมเยาว์ และได้ราคาดีกว่าท้องตลาดฯทั่วไป กลุ่มลูกค้าของตลาดฯ ส่วนใหญ่ จะเป็น พ่อค้า แม่ค้า ภัตตาคาร ร้านอาหาร และโรงแรม คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60 ส่วนที่เหลือ เป็นกลุ่มอุตสาหกรรม โรงงานแช่แข็ง ส่งออกต่างประเทศ และผู้บริโภคทั่วไป อีกร้อยละ 40 โดยจะมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาซื้อและขายสินค้าจากทั่วทุกภาคของประเทศ มากกว่า 1,000 รายต่อวัน
  • ด้านการคมนาคม เดินทางสะดวก รวดเร็ว เดินทางง่าย อยู่ในเขตเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร เขตเชื่อมต่อการ ใกล้แหล่งนิคมอุตสาหกรรม

            พื้นที่ภายในตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำกรุงเทพ-บางบอน ประกอบไปด้วย โรงประมูล ขนาด 5,000 ตารางเมตร รองรับการซื้อขายสินค้าทั้ง 16 บริษัท อาคารพาณิชย์ จำนวน 24 ยูนิต มีโรงอาหาร มีห้องเย็นเก็บสินค้า มีอาคารสำนักงานและ ลานจอดรถรองรับได้ 500 คัน ตลาดฯมีการจำหน่ายสินค้าเกษตร สินค้าแปรรูป จากผู้ผลิตถึงผู้บริโภคโดยตรงแบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ณ ปัจจุบัน มีผู้ค้าภายในตลาด จำนวน 12 บริษัท ด้วยกัน โดยมีสินค้าหมุนเวียนนำเข้ามาขายต่อวัน ประมาณ 200-300 ตัน  ซึ่งในปัจจุบันทางตลาดฯเป็นที่รู้จักเป็นอย่างมาก และมีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้าเยอะทุกวัน โดยประเมินจากจำนวนปริมาณรถเข้า-ออกตลาดฯ ใน 1 เดือน เฉลี่ย 14,042 คัน

ด้านสิ่งแวดล้อมกับการจัดทำโครงการระบบบำบัดน้ำเสีย

ทางตลาดฯได้มีการติดตั้งเทคโนโลยีช่วยในการบำบัดน้ำเสีย  จัดทำโดยอาจารย์ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งตามตลาดทั่วไปหรือตลาดอื่นๆจะไม่มีการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย และมีการกำจัดกลิ่น และเสียง โดยผ่านการประเมินจากกรมควบคุมมลพิษ รวมถึงมีการใส่ใจดูแลรักษาความสะอาด เพื่อสร้างบรรยากาศให้เป็นตลาดสดสมัยใหม่ ที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “ตลาด สีเขียว” (Green Freeze Market) และในทุกๆเดือน มีการตรวจประเมินค่าน้ำจากการบำบัด สำหรับที่ส่งตรวจหา ได้แก่ ค่าBiochemical Oxygen Demand (BOD), ค่าPH, ค่าsettable, settable Solids, Sulfide ซึ่งผลที่ได้จากการตรวจวิเคราะห์น้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ผลที่ได้ดีต่อสิ่งแวดล้อมและดีต่อแหล่งชุมชน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *